CÁN BỘ QUẢN LÝ - GIÁO VIÊN TRƯỜNG TH QUYẾT THẮNG TẬP HUẤN SỬ DỤNG SƠ ĐỒ TƯ DUY TRONG DẠY VÀ HỌC CẤP TIỂU HỌC NĂM HỌC 2023-2024

Trong hai ngày 8/8 và 9/8/2023, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Công ty Cổ phần đào tạo Tâm Trí Lực tổ chức tập huấn sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học cấp tiểu học năm học 2023-2024 cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường tiểu học.


      Nhằm nâng cao năng lực quản trị, giúp giáo viên đổi mới phương pháp, hình thức dạy học cho học sinh tiểu học; kích thích tinh thần học tập chủ động của học sinh thông qua các hoạt động phát triển trí nhớ, phát huy những ý tưởng sáng tạo, tư duy hình ảnh và giúp học sinh hình thành kĩ năng học nhanh, nhớ lâu bằng sơ đồ tư duy, từ đó hình thành thói quen tự học tập suốt đời, nâng cao chất lượng giáo dục góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tập thể cán bộ, giáo viên trường TH Quyết Thắng tham gia buổi tập huấn sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy và học cấp tiểu học năm học 2023-2024.

     Tại Hội nghị tập huấn trực tuyến, học viên được tìm hiểu sơ bộ về xây dựng sơ đồ tư duy (Mindmap) - một kỹ thuật học tập sử dụng phương pháp tiếp cận phi tuyến tính khuyến khích người học suy nghĩ và khám phá các khái niệm bằng cách sử dụng các mối quan hệ không gian và thị giác.

     Qua tập huấn, học viên nắm được sơ đồ tư duy có thể được sử dụng trong các tiết dạy ở nhiều môn học khác nhau, các tiết dạy hình thành kiến thức mới, tiết ôn luyện bài tập hoặc viết bài văn, được thể hiện rõ nét ở giai đoạn lên ý tưởng. Sơ đồ tư duy cũng có thể được áp dụng để tạo, hình dung, sắp xếp, ghi chú, giải quyết vấn đề, ra quyết định, sửa đổi và làm rõ một chủ đề, từ đó giúp giáo viên lên kế hoạch và đánh giá bài giảng tốt hơn.

    Việc sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh tiết kiệm thời gian, thay vì phải ghi chép các nội dung bài học dài, học sinh chỉ cần tóm tắt các từ khóa chính một cách cô đọng, súc tích mà vẫn đảm bảo kiến thức cần ghi nhớ, việc tổng hợp tất cả kiến thức vào sơ đồ tư duy giúp học sinh không bỏ sót các chi tiết trong bài học. Khi nhìn vào sơ đồ tư duy, học sinh sẽ có cái nhìn tổng quát về những kiến thức trọng tâm của bài học, xác định nhanh các ý chính, ý phụ, giúp việc học và ghi nhớ các kiến thức sẽ trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn.

    Tại Hội nghị tập huấn, các học viên được thảo luận, trao đổi trực tuyến với các chuyên gia về cách thức xây dựng bài giảng sử dụng sơ đồ tư duy.

    Sau Hội nghị tập huấn, nhà trường sẽ triển khai thực hiện những nội dung đã được tiếp thu đến 100% CBQL và giáo viên theo hình thức phù hợp, đảm bảo hiệu quả để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là trong thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở cấp tiểu học.

     Dưới đây là một số hình ảnh sơ đồ tư duy học viên thực hành tại buổi tập huấn:  

 

 

 

 

 

 

CTV: Phạm Nhung

 


Chưa có lời bình nào. Bắt đầu

Các thông tin khác:
Mới nhất